Tháng 2

“Hôn nhân là điều đẹp nhất mà Thiên Chúa đã tạo nên…”

ĐTC Phanxicô

Ngày lễ Valentine – Lễ Tình Yêu (14/02) là một ngày đặc biệt dành cho những người đang yêu, các bạn trẻ, những đôi vợ chồng. Không chỉ là ngày để tặng quà, những bó hoa hay những thỏi chocolate ngọt ngào, Valentine còn nhắc chúng ta đến một câu chuyện tình yêu đặc biệt khác, vì ngày Valentine không phải tự nhiên mà có.

Valentine là tên của một đứa trẻ được sinh ra ở Roma vào thế kỷ thứ 3, sau này đã trở nên Linh mục, Giám mục và cuối cùng là một vị thánh. Trong thời gian đó, hoàng đế Roma – Claudius II, cảm thấy ngứa mắt trước sự phát triển của Kitô Giáo. Ông bắt đầu đàn áp, đặt Kitô Giáo ra ngòai vòng pháp luật, thậm chí tàn sát nhiều tín hữu.

Claudius II còn là một ông vua hiếu chiến. Vì muốn mở rộng lãnh thổ đế quốc Roma, ông đi gây chiến khắp nơi, nhưng chuyện tuyển mộ binh lính lại khó khăn, vì đâu ai muốn tham gia vào những cuộc chiến vô nghĩa. “Chắc do quân binh của ta không muốn rời bỏ vợ con ở nhà…” Claudius nghĩ. Và thế là, ông cấm luôn các cuộc hôn nhân, không còn bất kỳ đám cưới nào nữa.

Dù vậy, Đức cha Valentine vẫn tiếp tục rao giảng Lời Chúa, ngài vẫn cử hành Bí tích Hôn phối theo nghi lễ Kitô Giáo cho nhiều bạn trẻ, kể cả binh lính. Vì điều này, Claudius đã ngó ngàng đến Đức cha Valentine, cho lính bắt và tống giam ngài vào tù.

Đức cha Valentine luôn tận dụng mọi cơ hội để nói về Chúa, kể cả điều đó có làm cho Claudius nổi sùng đi chăng nữa. Claudius buộc Đức cha Valentine phải từ bỏ niềm tin của mình, nhưng ngài lại không bao giờ chối bỏ Đức Tin vào Chúa Giêsu – Đấng là Tình Yêu. Vì thế, Claudius đã ra lệnh ném đá và chặt đầu Đức cha Valentine. Đó là ngày 14/02 – ngày lễ Tình Yêu.

Câu chuyện của thánh Valentine để lại cho chúng ta những điều đáng suy nghĩ:

  • Thiên Chúa là Tình Yêu, ai yêu thương thì ở lại trong Thiên Chúa.
  • Hôn nhân là một điều gì đó rất quan trọng với Thiên Chúa.
  • Và không có điều gì, kể cả cái chết, có thể tách rời chúng ta ra khỏi Tình Yêu của Chúa.

Leave a Comment